Tue03192024

Last update07:42:59 PM GMT

Back Hack Xâm nhập Mạng Cảnh giác Hacker có thể tấn công và xem trộm Webcam của bạn

Cảnh giác Hacker có thể tấn công và xem trộm Webcam của bạn

Cảnh giác Hacker có thể tấn công và xem trộm Webcam của bạnMột cuộc điều tra do đài BBC Radio 5 thực hiện tìm thấy một vài website được các Hacker thường xuyên trao đổi những hình ảnh và video của nhiều người, hầu hết là nữ giới, được ghi lại từ webcam của chính họ mà nạn nhân không hề hay biết. Cuộc sống sinh hoạt cá nhân có thể bị theo dõi từ chính chiếc webcam trên máy tính cá nhân trong phòng bạn.

Cuộc điều tra có sự phối hợp từ phía cảnh sát. Và theo một đại diện từ phía nhà chức trách, các Hacker chia sẻ hình ảnh riêng tư "đánh cắp" qua webcam sẽ bị truy tố.

"Đừng click vào các liên kết (link) lạ, các website đáng nghi hoặc mở các tập tin đính kèm trong email lạ. Hãy tắt webcam khi không sử dụng đến, không nên để webcam trong phòng ngủ hay các khu vực riêng tư. Đối với laptop, nên đóng gập màn hình khi không còn sử dụng" - Will Gardner, giám đốc Childnet International.

Các website được tìm thấy trong cuộc điều tra thuộc hệ thống "chợ đen" của thế giới ngầm, thường xuyên là nơi trao đổi các "chiến tích" của Hacker. Tại đó, những máy tính đã bị hack (chiếm dụng), hình ảnh hay dữ liệu riêng tư bao gồm cả video clip quay từ webcam... đều có thể được mua - bán dễ dàng với vài đôla.

Mức giá "xem trộm webcam" của một phụ nữ trên thị trường "chợ đen" tương đương một đôla. Trong khi đó, với những webcam sở hữu bởi nạn nhân là nam giới thì "giá rẻ như bèo", 100 máy/đôla.

Một nạn nhân cụ thể trong cuộc điều tra là nữ sinh viên Rachel Hyndman, 20 tuổi, sống tại Glasgow (Scotland). Cô cho biết webcam trên laptop của mình đã tự bật lên khi cô đang xem DVD trên laptop trong phòng tắm.

Theo các chuyên gia, không khó để Hacker có thể điều khiển webcam trên thiết bị của nạn nhân. Qua nhiều cách thức như lây nhiễm mã độc dạng trojan trên các website, mở cửa truy xuất từ xa cho Hacker. Nhiều loại mã độc có sẵn cả chức năng điều khiển webcam trên máy tính nạn nhân.

Các máy tính xách tay ngày nay hầu hết đều tích hợp sẵn webcam, một số còn ở chuẩn hình ảnh độ nét cao (HD). Các máy tính để bàn cũng có rất nhiều loại webcam đi kèm. Bên cạnh đó, các thiết bị di động cũng luôn có camera mặt trước và sau, thậm chí có cả tivi thông minh (Smart TV) trong danh sách thiết bị có webcam. Do đó, tuy việc Hacker chiếm dụng hình ảnh và video từ webcam nạn nhân là hiếm nhưng đây vẫn là nguy cơ có thể ảnh hưởng lớn đến cuộc sống riêng tư của mọi người.

Cập nhật bản mới nhất cho hệ điều hành và cơ sở dữ liệu cho các chương trình anti-virus tiếp tục được các chuyên gia bảo mật khuyến cáo, nhằm giảm tối đa nguy cơ trên. Thiết lập chế độ bảo mật ở mức cao để các chương trình anti-virus có thể ngăn chặn xâm nhập từ bên ngoài, và thường xuyên quét hệ thống để diệt mã độc trên thiết bị.

"Có hơn 1.000 loại virus mới được tạo ra mỗi ngày, do đó, cập nhật dữ liệu mới nhất cho chương trình Antivirus là điều rất quan trọng, giúp bạn loại bỏ được hầu hết các nguy cơ", đó là khuyến cáo từ chuyên gia bảo mật Graham Cluley.

CHÚ Ý: để được cảnh báo virus và được Tư vấn Hỗ trợ và nhận Key Download mới nhất của phần mềm diệt Virus này hãy Tham gia nhóm Facebook tại đây

Theo BBC và TTO

Khuyen mai Kaspersky
 
  • Liên hệ: 0973.464.139 - Zalo: 0973464139
    .
  • Địa chỉ 2: Tòa nhà CT10C KĐT Đại Thanh, đường Phan Trọng Tuệ, HN (xem bản đồ đường đi)
  • Địa chỉ 2: Tòa nhà CT10C KĐT Đại Thanh, Cầu Bươu, Hà Đông, Hà Nội (xem bản đồ đường đi)
    .
  • Số 235B Nguyễn Văn Cừ, quận 1, TPHCM
  • Số 298 Cao Lỗ, phường 4, quận 8, TPHCM