Fri03292024

Last update07:42:59 PM GMT

Back Virus Virus & AntiVirus Người dùng Facebook cần cảnh giác để khỏi nhiễm virus lây trên mạng xã hội

Người dùng Facebook cần cảnh giác để khỏi nhiễm virus lây trên mạng xã hội

Người dùng Facebook cần cảnh giác để khỏi nhiễm virus lây trên mạng xã hộiMặc dù vi rút lây lan qua chức năng chat của Facebook đã được cảnh báo từ cuối năm 2011 nhưng cho đến nay, do ý thức của người sử dụng chưa cao nên số lượng các trường hợp bị nhiễm vi rút này vẫn không hề giảm.

Người dùng Facebook cần cảnh giác để khỏi nhiễm virus lây trên mạng xã hội

Số lượng người dùng bị nhiễm vi rút qua mạng xã hội tỉ lệ thuận với sự tăng trưởng Facebook ở Việt Nam. Vì thế, người dùng nên cài đặt phần mềm diệt vi rút để phòng chống.

Tốc độ lây lan vi rút nhanh hơn qua Yahoo! Messenger

Chị Lan nhà ở quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) cho biết, thứ hai vừa rồi, trong lúc họp chị có truy cập Facebook trên máy tính thì nhận đươc một đường dẫn từ người bạn của mình. Do không để ý và nghĩ bạn gửi cho mình đường dẫn phần mềm mà tuần trước chị mới nhờ người bạn đó tìm giúp nên chị vô tư click vào đường dẫn để tải phần mềm cũng như thực hiện các thao tác cài đặt. Đến ngày hôm sau chị Lan mới “tá hỏa” khi nhận được tin nhắn của đồng nghiệp “trách móc” về việc máy tính bị nhiếm vi rút khi click vào đường dẫn chị Lan gửi qua Facebook chat.

Cũng giống như chị Lan, anh Quang (làm việc tại một công ty xây dựng ở quận Thanh Xuân) đã bị tin tặc lấy mất tài khoản Facebook chỉ vì “tò mò” click vào đường dẫn một người bạn gửi qua Facebook Messenger.

Trao đổi với phóng viên ICTnews, ông Vũ Ngọc Sơn, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và phát triển Bkav cho biết, vi rút lây lan qua Facebook Messenger không phải mới xuất hiện mà đã được đơn vị này cảnh báo từ cuối tháng 12/2011. Khi máy tính nhiễm vi rút Facebook chat, các đường link chứa vi rút sẽ được tự động gửi tới danh sách bạn bè của nạn nhân với các nội dung chat như sau: “you look so cute”, “Aaaahaha, hey is this your ex?”, “click here to see paRiS Hilton!!”… Bấm vào các đường link này, mã độc sẽ được tải về máy mặc dù trên đường link lại thể hiện là một file ảnh .JPG. Đây chính là một biến thể mới của loại vi rút lây lan qua Yahoo! Messenger rất phổ biến trong thời gian qua và với lượng người dùng Facebook lớn như hiện nay, vi rút phát tán qua Facebook chat sẽ khiến tốc độ lây lan nhanh hơn nhiều so với trên Yahoo! Messenger.

Cần cài đặt và thường xuyên cập nhật phần mềm diệt vi rút

Theo ông Vũ Ngọc Sơn, để diệt vi rút lây lan qua mạng xã hội, người dùng có thể sử dụng các phần mềm diệt vi rút. “Bkav vẫn thường xuyên cập nhật các mẫu vi rút mới lây lan qua mạng xã hội cho phần mềm diệt vi rút của mình”, ông Vũ Ngọc Sơn khẳng định.

Bên cạnh đó, người sử dụng không nên click vào các đường dẫn lạ mà phải hỏi kĩ người bạn gửi cho mình xem link đó dẫn đến đâu

Tháng 5/2012, hãng Trend Micro cảnh báo đã lên tiếng cảnh báo về việc chat trên Facebook có thể làm lây lan một loại vi rút mới có tên gọi là Steckt.Evl. Vi rút Steckt.Evl xóa bỏ hoặc vô hiệu hóa mọi phần mềm diệt vi rút trong máy tính bạn và nó tự gửi chính nó đến người bạn khác trên Facebook bằng cửa sổ chat nhằm chiếm đoạt máy tính và gửi đi các thông tin nhạy cảm của nạn nhân như tài khoản ngân hàng…

CHÚ Ý: để được cảnh báo virus và được Tư vấn Hỗ trợ và nhận Key Download mới nhất của phần mềm diệt Virus này hãy Tham gia nhóm Facebook tại đây

Theo ICTnews

Khuyen mai Kaspersky
 
  • Liên hệ: 0973.464.139 - Zalo: 0973464139
    .
  • Địa chỉ 2: Tòa nhà CT10C KĐT Đại Thanh, đường Phan Trọng Tuệ, HN (xem bản đồ đường đi)
  • Địa chỉ 2: Tòa nhà CT10C KĐT Đại Thanh, Cầu Bươu, Hà Đông, Hà Nội (xem bản đồ đường đi)
    .
  • Số 235B Nguyễn Văn Cừ, quận 1, TPHCM
  • Số 298 Cao Lỗ, phường 4, quận 8, TPHCM