Tue03192024

Last update07:42:59 PM GMT

Back Virus Virus & AntiVirus Tràn ngập Virus và phần mềm diệt Virus giả mạo

Tràn ngập Virus và phần mềm diệt Virus giả mạo

Tràn ngập Virus và phần mềm diệt Virus giả mạoChỉ trong năm 2010 tại VN đã có hơn 57.000 dòng virus mới xuất hiện và gần 60 triệu máy tính bị nhiễm virus. Trung bình một ngày có hơn 160.000 máy tính bị lây nhiễm. Đáng ngại hơn, các phần mềm diệt virus giả mạo cũng xuất hiện tràn lan khiến người sử dụng máy tính thêm lao đao.

Tràn ngập Virus và phần mềm diệt Virus giả mạo

Một số phần mềm diệt virus giả mạo được nhận diện

Mỗi khi máy tính xuất hiện nghi vấn nhiễm virus, hầu như tất cả người dùng đều trông cậy vào các phần mềm diệt virus cài đặt trong máy tính hoặc các ứng dụng diệt virus trực tuyến. Thế nhưng oái oăm là chính những “vệ sĩ” lẽ ra đáng tin cậy này cũng đang bị giả mạo tràn lan để tiếp tục hoành hành nạn nhân thêm một lần nữa.

2,2 triệu phần mềm giả mạo

"Nguy cơ mất an toàn thông tin ở VN đang tăng lên khi nằm trong tổng số 10 nước có nguy cơ mất an toàn thông tin cao nhất trong năm 2010. VN đứng thứ 5 về mức độ rủi ro mà ở đó người sử dụng và các nhà cung cấp dịch vụ Internet có thể bị tấn công"
PGS. TS Phương Minh Nam (phó cục trưởng Cục Tin học nghiệp vụ, Bộ Công an)

Theo thiếu tướng, TS Nguyễn Viết Thế - cục trưởng Cục Tin học nghiệp vụ (Tổng cục Hậu cần - kỹ thuật Bộ Công an), trong năm 2010 đã có đến 2,2 triệu phần mềm giả mạo bị phát hiện, gấp 8,5 lần so với con số 258.000 của năm 2009. Con số này có thể được ghi nhận là sự bùng nổ khủng khiếp của phần mềm giả mạo trong năm.

Các phần mềm virus giả mạo này được mời chào rất nhiều trên các trang quảng cáo, có giao diện tương tự các phần mềm có bản quyền. Tất cả phần mềm diệt virus giả mạo này đều là những phần mềm mã độc. Khi tải về và cài đặt trên máy nó sẽ tạo ra các lỗ hổng để hacker điều khiển máy tính.

Ông Võ Đỗ Thắng, giám đốc Trung tâm đào tạo quản trị mạng và an ninh mạng Athena, giải thích thêm: “Nếu gặp phải các phần mềm diệt virus giả mạo, chúng sẽ lấy cắp mật khẩu email, mã số thẻ tín dụng, hoặc biến máy tính của bạn thành một điểm để tấn công các máy tính khác...”.

Hậu quả đã làm hàng triệu lượt máy tính ở VN bị “dính chưởng”. Theo thống kê, trong năm 2010 đã có hơn 57.000 dòng virus mới xuất hiện và gần 60 triệu máy tính bị nhiễm virus. Trung bình một ngày có hơn 160.000 máy tính bị lây nhiễm. Đây là con số đáng báo động về tình hình máy tính bị nhiễm virus tại VN. Trong đó, loại virus lây lan nhiều nhất qua các máy tính là Conficker với 6,5 triệu lượt máy tính bị nhiễm. Bên cạnh đó còn có hơn 1,4 triệu lượt máy tính đã bị nhiễm dòng virus giả mạo thư mục, giả mạo tập tin ảnh, Word, Excel...

Nhiều lỗ hổng

Đặc biệt, các virus siêu đa hình với khả năng “thay hình đổi dạng” để lẩn trốn tiếp tục đứng trong tốp 3 những virus lây nhiễm nhiều nhất trong năm và là nỗi ám ảnh với người sử dụng máy tính tại VN. Trong đó hai dòng virus Vetor và Sality đã lan truyền trên 5,9 triệu lượt máy tính. Ngoài ra năm 2010 còn có sự quay trở lại của virus phá hủy dữ liệu với tốc độ lây lan nhanh chóng, có thể gây ra những hậu quả khôn lường khi lây lan trên diện rộng. Đây là mối nguy hiểm lớn với người dùng máy tính thời gian tới khi xu hướng tập trung ngày càng nhiều dữ liệu quan trọng trên máy tính.

Theo TS Thế, nguyên nhân chủ yếu là do người dùng sử dụng các hệ điều hành, phần mềm không có bản quyền còn nhiều, nên đã xuất hiện nhiều lỗ hổng an toàn thông tin để hacker, virus lợi dụng tấn công. Đặc biệt rất nhiều người dùng VN thường tải các phần mềm không rõ nguồn gốc từ trên mạng Internet, tạo điều kiện thuận lợi cho phần mềm diệt virus giả mạo hoành hành.

Đối với trang web, các chuyên gia về an ninh mạng đánh giá các tên miền .vn hiện đang đứng hàng thứ 3 trong bảng xếp hạng các tên miền có nguy cơ bị tấn công (khoảng 15.000 website). Đặc biệt đã có nhiều trang web có tên miền .vn bị hacker tấn công và dùng làm địa chỉ để chuyển hướng ngầm truy cập của người sử dụng đến các trang web chứa mã độc nhằm cài cắm các phần mềm gián điệp vào máy tính người truy cập, đánh cắp thông tin cá nhân, điều khiển máy tính từ xa...

CHÚ Ý: để được cảnh báo virus và được Tư vấn Hỗ trợ và nhận Key Download mới nhất của phần mềm diệt Virus này hãy Tham gia nhóm Facebook tại đây

Theo Võ Đỗ Thắng

Khuyen mai Kaspersky
 
  • Liên hệ: 0973.464.139 - Zalo: 0973464139
    .
  • Địa chỉ 2: Tòa nhà CT10C KĐT Đại Thanh, đường Phan Trọng Tuệ, HN (xem bản đồ đường đi)
  • Địa chỉ 2: Tòa nhà CT10C KĐT Đại Thanh, Cầu Bươu, Hà Đông, Hà Nội (xem bản đồ đường đi)
    .
  • Số 235B Nguyễn Văn Cừ, quận 1, TPHCM
  • Số 298 Cao Lỗ, phường 4, quận 8, TPHCM